CHIA SẼ

Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2019

CÂY NHÀU CÓ CÔNG DỤNG GÌ?

Cây Nhàu là loại cây trồng có nhiều công dụng hữu ích. Hơn nữa, giá thành của Quả Nhàu trên thị trường cũng rất cao. Nhiều Bà con nông dân đã chuyển sang trồng Nhàu vì mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều loại cây trồng khác, lại dễ trồng, dễ chăm sóc. Vậy Cây Nhàu có công dụng gì?


Cây Nhàu có công dụng gì

Cây Nhàu là gì?

Cây Nhàu còn được gọi là Cây Ngao, Nhầu Núi, Giầu. Cây Nhàu có tên khoa học là Morinda citrifolia L, thuộc họ Cà phê Rubiaceae. Nhàu thường phân bố tại Miền Trung và Miền Nam nước ta, mọc hoang rất nhiều ở những nơi ẩm ướt. Nhàu cũng xuất hiện tại một số tỉnh thành ở Miền Bắc.

Tác dụng của Nhàu trong dân gian

Từ xưa, Ông bà ta đã biết sử dụng Cây Nhàu vào các bài thuốc dân gian như:

  • Quả Nhàu được dùng để ăn với muối có tác dụng dễ tiêu, nhuận tràng. Nhàu còn được sử dụng làm thuốc điều kinh, trị băng huyết, trị ho, cảm hen, đau gân, đái tháo đường, Quả Nhàu nướng chín ăn có tác dụng chữa lỵ.
  • Rễ Nhàu được dùng để nhuộm màu đỏ quần áo hay vải lụa. Nhàu thái nhỏ đem ngâm rượu uống sẽ chữa bệnh nhức mỏi.
  • Lá Nhàu đem giã nát đắp chữa mụn nhọt, làm chóng lành da. Sắc Nhàu uống chữa lỵ, đi ngoài, chữa sốt và cung cấp chất dinh dưỡng, có thể dùng làm thuốc bổ. Có thể dùng 8-10g Nhàu/ ngày sắc với 500ml nước chia làm 2 lần để hỗ trợ chữa chứng nhức đầu chóng mặt. Lá Nhàu còn là loại rau ngon dùng nấu canh lươn để ăn cho bổ.

Tác dụng của Nhàu trong dân gian

Một số công dụng khác của Cây Nhàu

  • Lá Nhàu để làm rau: Lá Nhàu non được dùng làm rau được nấu để luộc hay xào với thịt các loại động vật khác. Ngoài ra, Nhàu còn được sử dụng để chưng hấp cũng rất thơm ngon.
  • Quả Nhàu được sử dụng để chế biến một số loại trà. Tại Việt Nam và một số nước Châu Á, người ta dùng Quả Nhàu phơi hoặc sấy khô dùng làm trà để giải khát và trị bệnh. Trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều loại trà từ Cây Nhàu. Ngoài ra, Nhàu còn được sử dụng để ăn sống kèm với muối tiêu. Bên cạnh đó, Nhàu còn được dùng để ngâm rượu uống chống nhức mỏi xương khớp. Rượu Nhàu uống còn kích thích tiêu hóa giúp ăn ngon miệng.
  • Rễ Nhàu được sử dụng để phơi khô hãm trà hay nấu nước uống. Theo Đông y, Rễ Cây Nhàu có rất nhiều công dụng như nhuận tràng nhẹ , lợi tiểu, làm êm dịu thần kinh, hỗ trợ trị chứng hạ huyết áp kéo dài.

Một số công dụng khác của Cây Nhàu

Với những công dụng trên, rất nhiều Bà con đã chuyển sang trồng Nhàu để làm nguồn cung cho thị trường.